top of page

MÀU SẮC QUẦN ÁO BẢO HỘ LAO ĐỘNG


Màu sắc trong quần áo bảo hộ lao động nên chọn thế nào? Bạn đang không biết chọn màu nào để làm đồng phục bảo hộ cho doanh nghiệp của mình? Bài viết sau sẽ cung cấp thêm thông tin cho bạn. Hi vọng qua bài viết này bạn sẽ có câu trả lời cho riêng mình nhé!


Tiêu chí chọn màu sắc quần áo bảo hộ lao động:


Khi chọn màu sắc cho mặt hàng bảo hộ lao động có thể dựa vào tính chất công việc, môi trường làm việc và cũng có thể chỉ là sở thích chọn một mẫu nào đó để làm đồng phục cho cơ quan. Đồng thời cũng có thể dựa vào bảng phân loại công việc và tác dụng tâm lý của màu sắc để may quần áo bảo hộ lao động.


Ta có thể nhận thấy qua một số thí dụ sau:

Ngành y tế và công nghiệp thực phẩm: là môi trường cần sự sạch sẽ, tinh khiết và trật tự nên thường dùng đồng phục màu trắng, ngoài ra người ta có thể dùng màu xanh nhạt…

Đối với công việc nặng nhọc như thợ điện, thợ hầm mỏ, thợ hàn,… thường sử dụng quần áo bảo hộ lao động có màu sậm, màu xanh dương đậm…

Các ngành xây dựng thường dùng màu vàng đất

Công nhân công lộ, dầu khí… Với tính chất công việc cần để mọi người dễ nhận thấy từ xa nên thường dùng màu cam đỏ có phủ thêm những mảng dạ quang hoặc được may dính lên thân áo

Nguyên tắc khi chọn màu sắc bảo hộ lao động

Quần áo bảo hộ lao động mỗi loại thường chỉ sử dụng một màu. Tuy nhiên, khi thiết kế quần áo bảo hộ lao động chúng ta phải theo những nguyên tắc sau:

  • Công việc nhẹ nhàng, sạch sẽ thì sử dụng màu sắc sáng như trắng, be, xanh da trời, xanh ngọc, vàng lợt, hồng lợt,…

Đồng phục nhân viên tạp vụ thường có màu lam phối màu trắng – phối màu thể hiện sự tươi sáng, trung thực, sạch sẽ.

  • Công việc nặng nhọc có liên quan đến dầu mỡ thì sử dụng màu tối để tránh cảm giác dơ bẩn như xanh đậm, đen, xám, nâu,…

  • Công việc có liên quan đến đất cát thì sử dụng màu vàng đất.


Ý nghĩa một số màu sắc sử dụng trong quần áo bảo hộ lao động:

  • Màu Vàng

Màu vàng mang đến sự năng động, nhiệt huyết,những tư tưởng sáng tạo, luôn trở mình và thay đổi không ngừng nghỉ. Màu vàng cũng là màu của ánh nắng, niềm tin và sức mạnh, thể hiện sự lạc quan, tích cực, nhẹ nhàng, ấm áp, sự sáng tạo và sinh lực.


  • Màu Đỏ

Màu đỏ là màu của máu, của lửa, của khát vọng, của nhiệt huyết. Trong thiết kế đồ họa, người ta thường sử dụng màu đỏ để nhấn mạnh vấn đề quan trọng, nhằm thu hút sự chú ý của người xem. Màu đỏ kích thích tuyến yên, làm tăng nhịp đập của tim và khiến cho người ta thở gấp. Phản ứng của cơ thể khi tiếp xúc với màu đỏ làm cho con người năng nổ, mạnh mẽ và kích thích hơn.


  • Màu Xanh Dương

Xanh dương thể hiện sự tươi trẻ, nhiệt huyết, và sáng tạo, là màu của hòa bình, sự tương ái và sẻ chia. Bên cạnh đó, xanh dương còn mang ý nghĩa bảo vệ và đảm bảo tài chính vững chắc, cảm nhận về sự tin tưởng, sự trông cậy. Ngoài ra, màu xanh khiến người ta liên tưởng đến trời và biển, gây cảm giác thanh bình và dễ mến.


  • Màu Xanh Lá Cây

Màu xanh lá cây là màu của sự sống, sự sinh sôi và trưởng thành, hứa hẹn một thế hệ, một tương lai tươi đẹp sẽ trỗi dậy mạnh mẽ. Màu xanh lá còn mang ý nghĩa sức khỏe, tươi mát và êm đềm nhẹ nhàng. Gam màu xanh lá đậm nhạt cũng có những ý nghĩa riêng. Trong khi màu xanh lá đậm biểu trưng cho sự giàu có và thanh thế́ thì màu xanh lá nhạt thể hiện cho sự tươi mới trẻ trung. Đối với các doanh nghiệp đang trong giai đoạn vươn mình phát triển mạnh mẽ, màu xanh lá cây được lựa chọn để thiết kế.


  • Màu Đen

Màu đen tượng trưng cho sự huyền bí và quyền lực mạnh mẽ, kích thích sự tò mò muốn khám phá. Trong quan niệm hiện đại, màu đen là biểu tượng của giàu sang và quyền lực. Bởi vậy, màu đen được sử dụng trong các thiết kế hướng đến đối tượng cao cấp. Nó tạo ra sự bí ẩn, sang trọng.


  • Màu Tím

Màu tím thể hiện sự sáng tạo, trí tưởng tượng, sang trọng, bí ẩn, lãng mạn, hoàng gia, tâm linh và sự giàu có. Màu tím là màu khá khó phối với các màu sắc khác và ý nghĩa của nó cũng rất bí ẩn, thường gợi sự đa cảm, tinh tế vương vấn chút hoài cổ xưa.


  • Màu Trắng

Màu trắng là một màu sắc đơn giản và tinh khiết, mang trong nó nhiều ý nghĩa tích cực. Màu trắng thể hiện sự sạch sẽ, , hòa bình, thanh khiết, tốt bụng, sức khoẻ, tốt lành, trong trắng và tuổi trẻ. Đôi khi, màu trắng vì quá đơn giản nên thường tạo cảm giác lạnh lẽo, và đơn độc. Vì vậy khi thiết kế, màu trắng thường được kết hợp với những màu sắc khác. Tận dụng phần mảng trắng âm bản có thể tạo ra nhiều sự kết hợp ý nghĩa.


  • Màu Hồng

Màu hồng là biểu tượng của tình yêu lãng mạn. Thể hiện sự bay bổng, mộng mơ, thư giãn nhẹ nhàng, giải tỏa stress. Chứa đựng sự vô tội, ngây thơ mang tới cảm xúc tích cực.


  • Màu Nâu

Màu nâu là màu của đất – màu của sự mộc mạc chân quê. Mang trong mình sự trầm lặng, cổ điển, tĩnh lặng.


  • Màu Xám

Màu xám không quyền lực mạnh mẽ và huyền bí như màu đen. Nhưng màu xám là đại diện cho trí tưởng tượng và sự sáng tạo hiện đại. Màu xám thể hiện sự bảo thủ, nghiêm túc và quy củ. Ngoài ra gam màu này cũng có thể thể hiện sự hiện đại, cứng cáp.

Hi vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi nên chọn màu sắc nào trong quần áo bảo hộ lao động.


Nếu bạn đang có ý định đặt may đồng bảo hộ lao động, liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được sự tư vấn tốt nhất !



9 lượt xem0 bình luận
bottom of page